HƯỞNG ỨNG NGÀY KỸ NĂNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM NGÀY 04/10/2024

Thứ tư, 09/10/2024, 10:58 GMT+7

HƯỞNG ỨNG NGÀY KỸ NĂNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM NGÀY 04/10/2024

Ngày 01/10/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1486/QĐ- TTg quy định lấy ngày 04 tháng 10 hằng năm là “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam” nhằm kêu gọi cộng đồng trong nước hưởng ứng, ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc; đồng thời, thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Thực hiện công văn số 24950/LĐTBXH-GDNN ngày 07/10/2024 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2024, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm hưởng ứng, nâng cao nhận thức cho viên chức và người lao động về vị trí, tầm quan trọng của Ngày kỹ năng lao động Việt Nam năm 2024. Phân hiệu của Trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm, tuyên truyền cho Viên chức, người lao động và Học sinh, Sinh viên một số nội dung chính như sau:

Mục đích, ý nghĩa Ngày kỹ năng lao động Việt Nam:

Căn cứ Theo Điều 1 và Điều 2 Quyết định 1486/QĐ-TTg ngày 01/10/2020 về Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành như sau:

Điều 1. Lấy ngày 04 tháng 10 hằng năm là “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam”.

Điều 2. Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam được tổ chức thống nhất trong toàn quốc nhằm các mục đích sau đây:

1. Hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới hằng năm (ngày 15 tháng 7) được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 2014; đồng thời kêu gọi cộng đồng trong nước hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.

2. Khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng trình độ của học sinh sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng nhất là người lao động có tay nghề cao kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc.

3. Thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam được thành lập nhằm hưởng ứng Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới và kêu gọi sự đồng lòng của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Mục tiêu của ngày này là nâng cao năng suất lao động, tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, khuyến khích học tập suốt đời, và tôn vinh người lao động có kỹ năng xuất sắc.

Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kỹ năng lao động, bao gồm Nghị quyết số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, và Chỉ thị số 37-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

Ngày này cũng nhắc nhở các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ về phát triển kỹ năng cho người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Chín thông điệp Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam, gồm:

1. Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của kỹ năng lao động.

2. Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

3. Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng.

4. Kỹ năng nghề để có cuộc sống tốt hơn.

5. Kỹ năng nghề để tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

6. Kỹ năng nghề giá trị đích thực.

7. Kỹ năng nghề vì hòa bình và phát triển.

8. Nâng cao nội lực, sức mạnh nội sinh bằng sức mạnh của kỹ năng nghề.

9. Nâng tầm kỹ năng lao động, nâng tầm sức mạnh quốc gia.

 

Ý kiến bạn đọc